Bát nháo thực phẩm chức năng: Mập mờ thuốc - thực phẩm

Nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng được quảng cáo có thể chữa bách bệnh khiến người tiêu dùng đổ xô mua. Tuy nhiên, ngoại trừ một số sản phẩm có tác dụng nhất định, không ít sản phẩm “trời ơi”, thậm chí cố tình quảng cáo là thuốc chữa bệnh để bán hàng ...

Ngày đăng: 15-02-2014

1900 lượt xem

Dịch vụ công bố thực phẩm chức năngHoang Khanh Co.,Ltd

Chuyên cung ứng dịch vụ: công bố phụ gia thực phẩm, công bố thực phẩm chức năng, khai báo hải quan ... (xem tiếp)

"Chúng tôi luôn đặt ưu tiên cao nhất về chất lượng và sự an toàn để đảm bảo khách hàng có được sự tự tin khi sử dụng dịch vụ của chúng tôi."

<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<

 

“Thần kỳ” nhờ… quảng cáo!


Do thị trường quá hấp dẫn, thực phẩm chức năng gần như có mặt khắp nơi và “phủ sóng” quảng cáo trên tất cả các kênh thông tin (đặt bảng quảng cáo tại nhà thuốc, trên màn hình tivi tại các bệnh viện, quảng cáo trên báo và đặc biệt là trên truyền hình…). Nhiều mẫu quảng cáo thực phẩm chức năng với những công dụng “thần kỳ” được lặp đi lặp lại nhiều lần khiến rất nhiều người, đặc biệt là các bà nội trợ, tin vào quảng cáo và sẵn sàng chi ra số tiền lớn để mua.


Chị Vân, ngụ TP Biên Hòa - Đồng Nai, cho biết cách đây không lâu, một đoàn tự xưng là y -  bác sĩ xuống làm chương trình từ thiện, khám chữa bệnh miễn phí cho người lớn tuổi trong xóm. Sau khi khám bệnh xong, nhóm này “phán” các cụ bị thiếu canxi trầm trọng và cần bổ sung bằng cách dùng các sản phẩm có vitamin, viên canxi… do họ bán.


Rốt cuộc, các cụ mỗi người đều hào hứng bỏ ra từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng mua sản phẩm bổ sung canxi. “Dù không biết gì về thực phẩm chức năng nhưng bà ngoại tôi mua 2 hộp hết gần 1 triệu đồng. Sử dụng được một thời gian không thấy tác dụng gì nên đành… cất vào tủ” - chị Vân bức xúc...


Theo các bác sĩ, hầu hết thực phẩm chức năng được quảng cáo rầm rộ gắn liền với hình ảnh thuốc chữa bệnh. Gần như tất tần tật bệnh đều có thực phẩm chức năng để trị, từ tim mạch, đái tháo đường, xương khớp, dạ dày, máu mỡ đến làm đẹp, tiêu nếp nhăn, cải thiện số đo 3 vòng, cải thiện năng lực phòng the…


Nội dung quảng cáo thường lạm dụng từ “chống” và “chữa” bệnh. Nhiều loại thực phẩm chức năng còn đóng gói dưới dạng viên nang hoặc vỉ y như thuốc, gây ngộ nhận cho người tiêu dùng. “thực phẩm chức năng chỉ “thần kỳ” nhờ… quảng cáo, còn hiệu quả chỉ người sử dụng mới kiểm chứng” - một bác sĩ cho biết.

 

Dịch vụ công bố thực phẩm chức năng

>>>>> Dịch vụ công bố phụ gia thực phẩm, công bố thực phẩm chức năng <<<<<

 


Tác dụng khó lường nhưng giá “cắt cổ”


Chị Ngọc Minh, nhân viên một doanh nghiệp viễn thông trên đường Cộng Hòa, quận Tân Bình - TPHCM, cho biết mới đây cháu chị đã bị dị ứng nặng, phải đến bệnh viện da liễu chữa trị khi sử dụng thực phẩm chức năng. Cụ thể: Cháu gái chị bị bệnh viêm màng não kèm di chứng có nguy cơ bại liệt nửa người nên làm vật lý trị liệu.


Nghe quảng cáo hấp dẫn từ dòng sản phẩm V. có thể giúp cháu nhanh chóng cải thiện tình trạng bệnh nên gia đình đã mua cho cháu dùng với số tiền hơn 3 triệu đồng. Trước khi mua, chị nhờ công ty này tư vấn rất kỹ về khả năng dị ứng với sản phẩm, cách sử dụng khi đang điều trị thuốc tây. Tuy nhiên, sau khi dùng vài ngày, đứa cháu đã bị dị ứng nặng, nổi nốt sưng đỏ khắp người, phải ngưng uống...


Đánh vào tâm lý người tiêu dùng tin tưởng sản phẩm tốt nên giá mới cao nên giới kinh doanh thực phẩm chức năng đua nhau làm giá. Anh Phong, chủ hiệu thuốc tây trên địa bàn TP Biên Hòa, tiết lộ: Kinh doanh thực phẩm chức năng lãi lớn nên khoản chiết khấu mà nhà cung cấp, phân phối chia cho các tiệm thuốc tây cũng khá cao. Người trong ngành chỉ cần nhìn vào thành phần của sản phẩm có thể dễ dàng thấy giá “trên trời”.


PGS-TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam, cũng từng thừa nhận tình trạng thực phẩm chức năng bị đội giá gấp nhiều lần khi đến tay người tiêu dùng đang rất phổ biến. “Tôi biết có sản phẩm chức năng bán tại Hungary giá chỉ tương đương 300.000 đồng nhưng mua tại Việt Nam lên đến gần 2 triệu đồng” - ông Trần Đáng cho biết.


Không chỉ thực phẩm chức năng nhập khẩu mà ngay cả thực phẩm chức năng sản xuất trong nước cũng được bán với giá “cắt cổ”. Năm 2011, qua kiểm tra, Bộ Y tế phát hiện HP xirô (một loại thực phẩm chức năng bổ sung vitamin B1, vitamin D và lysine) bán tại một số bệnh viện quá cao, lên đến 95.000 đồng/chai, trong khi loại tương tự trên thị trường chỉ 16.000 đồng/chai. Bộ Y tế đã làm việc với công ty sản xuất và phát hiện giá thành sản xuất chỉ... 10.000 đồng/chai.


Không có tác dụng chữa bệnh

 

“Thực phẩm chức năng không phải là thuốc nên không có tác dụng chữa bệnh mà chỉ hỗ trợ điều trị bệnh. Việc điều trị và hỗ trợ điều trị là hoàn toàn khác nhau”.


Nhiều doanh nghiệp đang lập lờ giữa thuốc và thực phẩm chức năng để bán hàng giá cao.


Do thực phẩm chức năng không bị quản lý, kiểm soát chặt nên dễ lập lờ để tạo niềm tin với người tiêu dùng, nhất là khi bán trong hiệu thuốc và được bác sĩ, dược sĩ tư vấn. Thuốc chữa bệnh được kiểm chứng bằng các nghiên cứu khoa học, trong khi thực phẩm chức năng tác dụng không được kiểm chứng rõ ràng.


Tuy nhiên, do quá tin vào quảng cáo nên nhiều người đổ xô mua thực phẩm chức năng với kỳ vọng sẽ hết bệnh, khỏe mạnh. Thậm chí, có tình trạng người bệnh đang điều trị bệnh bằng thuốc nhưng khi nghe quảng cáo “thần kỳ” đã bỏ thuốc quay sang dùng thực phẩm chức năng. Điều này vô cùng nguy hiểm, có thể làm bệnh nặng thêm hoặc mất cơ hội điều trị.

 

 

Quý khách có nhu cầu công bố phụ gia thực phẩm, công bố thực phẩm chức năng xin vui lòng liên hệ:

>>>>> Dịch vụ công bố phụ gia thực phẩm, công bố thực phẩm chức năng <<<<<

hoặc

Hotline: 0913 135 765 (C.Hiếu)

 

<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<

 

bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha reload
loader
Danh mục dịch vụ

Công bố mỹ phẩm

------------------------------------------------

Đăng ký quảng cáo mỹ phẩm

------------------------------------------------

Công bố chất lượng thực phẩm

------------------------------------------------

Xin cấp chứng nhận VSATTP

------------------------------------------------

Quảng cáo thực phẩm

------------------------------------------------

Dịch vụ khai hải quan

------------------------------------------------

Nhập khẩu ô tô

------------------------------------------------

Xin cấp thẻ Apec

------------------------------------------------

Đăng ký khuyến mại

------------------------------------------------

Văn bản pháp luật

 

Quảng cáo

Lượt truy cập

Tổng lượt truy cập:

209,570

Đang online: 1

© HoangKhanh Co.,Ltd